: สุขภาพดีอยู่แค่เอื้อม

 เมื่อ : 05 มกราคม 2558 16:02:46     เปิดอ่าน 550


 
 
 ในช่วงปีใหม่นี้ ทุกคนคงต้องการให้มีสิ่งดีๆ เข้ามาในชีวิต ทำให้นึกถึงคำกล่าวที่ว่า "ความไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ" เพราะการมีสุขภาพดีนั้นมีคุณค่าเสมอ ฉะนั้นก่อนเริ่มต้นใช้ชีวิตใหม่ปีถัดไปเราหันมาดูแลสุขภาพกันเถอะครับ

          สุขภาพดีอยู่แค่เอื้อม

          1. เลือกกินอาหารอย่างถูกสุขลักษณะ สะอาด ปลอดภัย ครบ5 หมู่ คือ โปรตีนจากเนื้อสัตว์ คาร์โบไฮเดรตจากข้าว แป้ง น้ำตาลวิตามินจากผัก แร่ธาตุจากผลไม้ รวมทั้งไขมันจากพืชและสัตว์ในปริมาณที่เหมาะสม ครบถ้วน หากกินได้อย่างนี้ก็ไม่จำเป็นต้องใช้ยาบำรุงหรืออาหารเสริมแต่อย่างใด ตลอดจนหลีกเลี่ยงอาหารที่มันมากๆ หรือหวานจัด นอกจากนี้สุขอนามัยการกินที่ดี อย่างไม่กินปลาดิบหรือเนื้อสัตว์ที่ปรุงไม่สุก ล้างผักสด ผลไม้ มือ และภาชนะให้สะอาดก่อนกินอาหารเพื่อป้องกันการติดเชื้อจากพยาธิ หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไนเตรทสูง โดยเฉพาะอาหารโปรตีนที่ใช้ดินประสิวเป็นสารปรุงแต่ง เช่น แหนม ไส้กรอก ปลาร้า เพื่อป้องกันโรคมะเร็งตับหากปฏิบัติตามนี้จะช่วยให้การทำงานของระบบต่างๆ ในร่างกายเป็นปกติและเต็มประสิทธิภาพ น้ำหนักตัวไม่เกิน อีกทั้งป้องกันโรคได้ซึ่งถ้าเจ็บป่วยขึ้นมา ร่างกายก็จะไม่ทรุดหนักและสามารถฟื้นตัวได้เร็วกว่าคนทั่วไป

          2. ออกกำลังกาย ยิ่งมีความสำคัญมาก โดยเฉพาะเมื่ออายุมากขึ้นระบบการเผาผลาญร่างกายยิ่งลดลง การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ มีประโยชน์มากมายทั้งการป้องกันและส่งเสริมสุขภาพ

          2.1 เริ่มด้วยลดอัตราการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ หลอดเลือดสมอง ความดันโลหิต เบาหวาน ไขมันชนิด แอลดีแอล(LDL)ซึ่งเป็นไขมันที่ไม่ดี และเพิ่มเอชดีแอล(HDL)ซึ่งเป็นไขมันที่ดี

          2.2 เพิ่มมวลกระดูก ทำให้กระดูกแข็งแรงป้องกันกระดูกพรุนและกระดูกหัก

          2.3 ช่วยการทำงานของระบบทางเดินอาหาร รวมทั้งระบบต่างๆในร่างกายให้ทำหน้าที่ได้อย่างดี และยังช่วยเพิ่ม/data/content/26953/cms/e_acdikuxz1349.jpgภูมิต้านทานโรคด้วย

          2.4 ทำให้ร่างกายคล่องแคล่ว การทรงตัวดีขึ้น แถมยังช่วยชะลอความแก่และเป็นการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์

          2.5 สุขภาพจิตดี ถ้าออกกำลังต่อเนื่องนานพอสมควรประมาณ20 นาทีขึ้นไป สมองจะกระตุ้นให้เกิดการหลั่งสารเอ็นโดฟินออกมาทำให้รู้สึกสดชื่นสบายเนื้อสบายตัว อารมณ์ดี สมาธิดี หลับได้ดีขึ้นสุดท้ายอาจป้องกันโรคมะเร็งได้ด้วย

          ผลดีเหล่านี้จะอยู่ตลอดถ้าเรายังออกกำลังกาย และจะหมดไปในระยะเวลาอันสั้นเมื่อหยุดฉะนั้นควรออกกำลังกายเป็นประจำอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 วันๆ ละ 30 นาที โดยเลือกออกกำลังหรือเล่นกีฬาที่ชอบ แต่ถ้าเป็นผู้สูงอายุก็เลือกให้เหมาะกับวัย เช่น เดินเร็วรำมวยจีน รำไทเก๊ก ที่สำคัญ ทุกครั้งก่อนออกกำลังกายต้องอบอุ่นร่างกาย(วอร์มอัพ)ด้วยการเคลื่อนไหวอย่างช้าๆ นอกจากได้กล้ามเนื้อแขนและขามีความยืดหยุ่นแล้ว ยังปรับอุณหภูมิภายในร่างกายไปด้วย

 

 

          ที่มา: หนังสือพิมพ์ASTVผู้จัดการ โดย ผศ.นพ.วีรศักดิ์ เมืองไพศาล รพ.ศิริราช

 บทความ สาระน่ารู้ อื่นๆ

สอน After Effect Ep.1 | การใช้งาน AE เบื้องต้น  [ เมื่อ : 17 มีนาคม 2560   เปิดดู : 408]
การสร้างเว็บไซต์ด้วย Microsoft Word  [ เมื่อ : 21 กรกฎาคม 2558   เปิดดู : 687]
สุขภาพดีอยู่แค่เอื้อม (ตอนจบ)  [ เมื่อ : 05 มกราคม 2558   เปิดดู : 566]
9 นิสัยแบบนี้ สรุปว่าไม่ดีต่อสุขภาพจริงหรือเปล่า   [ เมื่อ : 24 กรกฎาคม 2556   เปิดดู : 655]
กดจุดคลายเครียดสำหรับหนุ่มสาวออฟฟิศ   [ เมื่อ : 17 กรกฎาคม 2556   เปิดดู : 556]

เว็บไซต์หน่วยงานส่วนกลาง

  • กระทรวงศึกษาธิการ
  • สำนักงาน กศน.
  • กลุ่มแผนงาน
  • กลุ่มงานคลัง
  • กลุ่มพัฒนาการศึกษานอกโรงเรียน
  • กลุ่มส่งเสริมปฏิบัติการ
  • หน่วยศึกษานิเทศก์
  • ศูนย์ฯ กลุ่มเป้าหมายพิเศษ (ศกพ.)
  • สถาบันการศึกษาทางไกล
  • สถาบันฯ สิรินธร
  • รู้จัก กศน.ขอนแก่น

  • ประวัติความเป็นมา
  • ที่อยู่/ แผนที่ / เบอร์โทรศัพท์
  • ทำเนียบผู้บริหาร
  • ผู้บริหาร สำนักงาน กศน.จังหวัดขอนแก่น
  • บุคลากร สำนักงาน กศน.จังหวัดขอนแก่น
  • ศูนย์รวมเว็บไซต์ กศน.อำเภอ
  • ศูนย์รวมเว็บไซต์ กศน.ตำบล
  • ระบบสารสนเทศหน่วยงาน

  • Old Website
  • ข้อมูลนักศึกษาสายสามัญ กศน.ขอนแก่น
  • ข้อมูลนักศึกษา ปวช. กศน.ขอนแก่น
  • ระบบสารสนเทศ กศน. (EIS)
  • ข้อมูลผู้ไม่รู้หนังสือ จังหวัดขอนแก่น
  • ระบบ e_office
  • ข้อมูลทางการศึกษาของประชากรที่มีอายุ 6 ปีขึ้นไป
  • ระบบ ฐานข้อมูลครู กศน.จังหวัดขอนแก่่น
  • พัฒนาโดย นายพรหมพัฒน์ อภิรมยานนท์ [ นักวิชาการคอมพิวเตอร์ ] กลุ่มส่งเสริมการศึกษาตลอดชีวิต
    สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย จังหวัดขอนแก่น

    Credit.นฤพล สายวิลัย
    ถนนดรุณสำราญ ตำบลในเมือง อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น 40000
    โทรศัพท์ 043-224973 โทรสาร 043-225242 email :khonkaen.nfe@gmail.com
    ติดต่อผู้ดูแลระบบ [red.devils2521@gmail.com]